วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2561

บทที่ 7 การจัดสายการดำเนินงาน

บทที่ 7

ความหมายและความสำคัญของการจัดสาย การดำเนินงาน
การจัดสายการดำเนินงานหมายถึงการแบ่งหน่วยงานภายในองค์กรเพื่อการปฏิบัติงานต่างๆโดยการจัดให้งานที่เหมือนกันหรือคล้ายกันอยู่ในหน่วยงานเดียวกันและจัดสายการบังคับบัญชาของหน่วยงานต่างๆเพื่อความสะดวกในการบริหารจัดการ

ความสำคัญของการจัดสายการดำเนินงาน
การจัดรายการดำเนินงานมีความสำคัญอย่างมากต่อการบริหารสำนักงานโดยสามารถสรุปความสำคัญได้ดังนี้
1 เพื่อการบังคับบัญชา
 2 เพื่อการปฏิบัติ
3 เพื่อการติดต่อประสานงาน
4 เพื่อการจัดสรรงบประมาณ
5 เพื่อการบริหารทรัพยากรบุคคล

การกำหนดหน้าที่และโครงสร้างของงานสำนักงาน
1 กิจกรรมหลักขององค์การ
2 ความสำคัญของงานสำนักงานต่อผู้บริหาร
3 ลักษณะการใช้เครื่องใช้สำนักงาน
4 การจัดการบริหารงานขององค์การ

โครงสร้างสำนักงาน
ในการดำเนินงานของสำนักงานจำเป็นต้องมีโครงสร้างเพื่อให้ทราบสายงานภายในสำนักงานว่ามีระบบงานเป็นอย่างไรโครงสร้างสำนักงานมักจะจัดทำอยู่ในรูปแบบ แผนภูมิเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจ

ประเภทโครงสร้างขององค์การ
1 โครงสร้างองค์การแบบงานหลัก
2 โครงสร้างองค์การแบบงานหลักและที่ปรึกษา

การวางรูปงานสำนักงาน
คือการนำเอางานของทุกแผนกทุกฝ่ายมาแจกแจงให้ทราบอย่างแน่ชัดว่าหน่วยงานประกอบด้วยแผนกงานใดขึ้นตรงต่อเวลาใดทั้งนี้เพื่อบรรลุเป้าหมายและนโยบายของหน่วยงานทำให้การปฏิบัติงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

 การจัดแผนกงานในสำนักงาน
 1 การแบ่งแผนกตามงานหน้าที่
2 การจัดแบ่งแผนกงานตามประเภทของผลิตภัณฑ์
3 การจัดแผนกงานตามโครงการ
4 การจัดแผนกงานตามพื้นที่
5 การจัดแผนกงานตามลูกค้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น