วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2561

บทที่ 4 บทบาทและหน้าที่ของสำนักงาน

บทที่ 4

บทบาทและหน้าที่ของสำนักงาน
บทบาทสำนักงาน
บทบาทของสำนักงานแบ่งได้เป็น 2 ระดับคือ
1. ระดับพื้นฐาน
2. ระดับสูง
บทบาทระดับพื้นฐาน
ประกอบด้วยหน้าที่หลักของสำนักงาน 7 งานคือ
1. งานเอกสาร
2. การติดต่อสื่อสารและประชาสัมพันธ์
3. การจัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกทางกายภาพในสำนักงาน
4. การวิเคราะห์และจัดระบบงาน
5. การควบคุมระบบในสำนักงาน
6. การบริหารทรัพยากรมนุษย์
7. งานการเงินและบัญชี
บทบาทระดับสูงขึ้น
 1. การร่วมมือกันระหว่างสำนักงานกับแผนกต่างๆ ในองค์กร ในการทำหน้าที่พื้นฐานโดยให้บริการสำนักงานย่อยในแผนกต่างๆ
2. การประสานงานใกล้ ชีทของสำนักงานกับฝ่ายบริหารในการรวบรวม จัดเก็บ วิเคราะห์ และเสนอข้อมูลเพื่อใช้ในการตัดสินใจ การวางแผน และจัดทำนโยบายต่างๆ ขององค์กรเพื่อรับรองการขยายตัวของสำนักงาน

หน้าที่ของสำนักงาน
1 จัดให้มีการบริการและการควบคุมเพื่อเป็นศูนย์ในการติดต่อประสานงาน
2 จัดระบบและวิธีปฏิบัติงานให้เกิดประสิทธิภาพ
3 รวบรวมข้อมูลข่าวสารต่างๆ ข้อมูลข่าวสารนั้นต้องเป็นจริงครบถ้วนและเชื่อถือได้

บทบาทสำนักงานอัตโนมัติ
สำนักงานอัตโนมัติหมายถึงสำนักงานที่ได้มีการนำเอาเครื่องมือเครื่องใช้สำนักงานที่มีความทันสมัยมาใช้ในการปฏิบัติงานสำนักงาน และการจัดเก็บข้อมูล การประมวลผล การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ทำให้มีความสะดวก รวดเร็ว และถูกต้องในการปฏิบัติงาน

บทบาทและหน้าที่ของสำนักงานในองค์กรการภาครัฐ
บทบาทและหน้าที่ของสำนักงานในภาครัฐแต่ละส่วนจะแตกต่างกัน แต่สำหรับวัตถุประสงค์หลักในการดำเนินงานของสำนักงานในภาครัฐ มีวัตถุประสงค์โดยรวมเพื่อการดำเนินกิจการในภาครัฐ การให้บริการแก่ประชาชน การสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ ของประชาชนให้มีความสะดวกราบรื่น และเป็น ระเบียบเรียบร้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น